Giỏ hàng

Bất động sản vẫn “hút” vốn ngoại, vượt thăng trầm sau 30 năm thu hút FDI

Trong vòng 10 năm qua bất chấp những giai đoạn “thăng trầm”, dòng vốn FDI đổ vào bất động sản vẫn luôn trong xu hướng ổn định và tăng trưởng.

Theo thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), lũy kế đến tháng 7/2018, lĩnh vực bất động sản vẫn giữ vị trí thứ 2 về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với số vốn đăng ký 56,3 tỷ USD cùng 704 dự án còn hiệu lực.

Đứng ở góc độ nhà quản lý, ông Phan Hữu Thắng, nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (FDI) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra cảnh báo, với tốc độ cấp phép các dự án đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản trong thời gian gần đây nếu không cẩn thận sẽ làm nguồn tài nguyên quý giá này rơi chủ yếu vào tay các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là khi thời hạn đáo nợ của các khoản vay đầu tư cho bất động sản đã đến. Trong tình trạng thiếu vốn, chắc chắn các chủ dự án bất động sản trong nước sẽ bán tháo dự án cho các tổ chức, Quỹ đầu tư nước ngoài vốn đang ráo riết săn lùng vị trí đẹp để đầu tư.

Theo bà Khanh Nguyễn, Giám đốc bộ phận Thị trường vốn tại Việt Nam, với nền kinh tế tăng trưởng vượt bậc và ổn định trong thập kỷ qua, Việt Nam trở thành thỏi nam châm thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Dẫn đầu danh sách là các nhà đầu tư châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Trung Quốc - chiếm tới 73,9% trong tổng vốn FDI của tất cả các ngành công nghiệp bao gồm cả bất động sản.

Đáng chú ý nhất, lượng vốn FDI vào bất động sản Việt Nam trong ba năm gần đây (2015-2017) không ngừng tăng so với giai đoạn giảm liên tiếp 2010-2013 và phần lớn vốn được triển khai vào các dự án. Năm 2008 là thời điểm xác nhận lượng vốn kỷ lục với 72 tỷ USD, tăng gần gấp bốn lần so với năm trước đó.

"Dù dòng vốn cao gấp 6 lần so với năm 2005 nhưng phần lớn dòng vốn đăng ký vào năm 2008 không được triển khai vào các dự án, chỉ cao hơn 10% so với năm 2005. Dòng vốn này chưa bao giờ được giải ngân đầy đủ. Do đó, FDI trong những năm gần đây mới là nhắm đến các dự án thực tế được cam kết triển khai hơn là nắm giữ để thu hút các đối tác đầu tư," bà Khanh Nguyễn phân tích.

Bàn về dòng vốn FDI đầu tư vào bất động sản năm 2018, các chuyên gia nhận định, thị trường này vẫn tiếp tục tăng trưởng. Hoạt động M&A và đầu tư trực tiếp sẽ tiếp tục đón nhận những kỷ lục mới./