Giỏ hàng

Chuyên gia mách nước đầu tư Shophouse

Sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội trong khi nguồn cung còn hạn chế, nhà phố thương mại (shophouse) đang là kênh hấp dẫn của giới đầu tư trong những năm trở lại đây. Tuy nhiên chọn mua sản phẩm như thế nào để có hiệu quả lại là một thách thức đối với nhà đầu tư.


Giải mã sức hấp dẫn của shophouse

Theo các chuyên gia tại Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, CBRE Việt Nam nhận định, với yếu tố sổ đỏ lâu dài, lợi nhuận từ việc cho thuê cao, giá tăng mạnh và khả năng thanh khoản cao,… shophouse thực sự là phân khúc sở hữu nhiều ưu điểm để hút mạnh dòng tiền đầu tư trong vòng 2 năm trở lại đây.

Cũng theo nhận định của chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, với công năng sử dụng linh hoạt, shophouse tại một số địa bàn được kỳ vọng là “con gà đẻ trứng vàng” trong xu thế và tiềm năng du lịch, kinh tế, thương mại, tăng trưởng nhanh hiện nay.

Các chuyên gia trên thị trường cũng phân tích, shophouse có ưu thế khi gắn liền với sự sôi động của thị trường du lịch, bởi được hưởng lợi từ hệ thống tiện ích đồng bộ, đi kèm nguồn khách hàng đa dạng và tập trung. Trong đó triển vọng nhất là những shophouse gắn với các quần thể nghỉ dưỡng – nơi tập trung dòng khách thượng lưu, có nhu cầu chi tiêu, mua sắm lớn ít biến động. Đây chính là yếu tố tiên quyết để đảm bảo lợi nhuận từ kinh doanh hoặc cho thuê.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, bà Nguyễn Hoài An, giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, CBRE Việt Nam cho biết, để chọn được một sản phẩm shophouse tốt, người mua nhà cần quan tâm đến 5 yếu tố:

Thứ nhất, vị trí và tiếp cận

Với shophouse, vị trí dự án là yếu tố cốt tử, quyết định thành công của việc đầu tư. Do sản phẩm nhà ở gắn liền với đất có giá trị rất lớn, nên dù mua với mục đích để ở hay đầu tư (dù ngắn hạn hay dài hạn), thì vị trí thuận tiện của căn nhà, chất lượng sản phẩm, cũng như chất lượng môi trường sống tại dự án là những yếu tố tiên quyết, hấp dẫn người mua nhà. Riêng đối với loại hình sản phẩm nhà phố, khả năng cho thuê để kinh doanh đi kèm với yếu tố sinh lời đóng vai trò quan trọng đối với nhà đầu tư.

Vị trí và tiếp cận, đó là khả năng kinh doanh của sản phẩm trong đó yếu tố cộng đồng và mật độ dân số bao gồm dân cư, mức thu nhập, thói quen và sở thích tiêu dùng là các yếu tố có vai trò quan trọng. Nếu shophouse nằm trong khu vực tiệm cận xung quanh chưa có, khó tiếp cận, dân cư ít, thì mô hình này cũng chỉ như nhà liền kề thông thường khác.

Hiện nay, tỷ lệ shophouse thường chiếm từ 2 - 5% số lượng các sản phẩm trong khu đô thị. Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là tỷ lệ hợp lý và mang lại hiệu quả cao cho các nhà đầu tư. Việc lựa chọn được những căn có vị trí đẹp cũng gia tăng giá trị cả khi kinh doanh hoặc bán lại. Đây chính là lý do khiến mức giá các căn shophouse trong cùng một dự án có mức chênh lên đến vài tỷ, thậm chí cả chục tỷ đồng.

Cũng theo các chuyên gia, hiện nay, các căn shophouse được thiết kế thông minh, thiết kế mở với phần diện tích kinh doanh và phần diện tích ở tách biệt, tiện lợi cho 2 nhu cầu. Cụ thể, cầu thang và lối đi tách biệt khỏi tầng 1. Điểm này cho phép nhà đầu tư có thể cho thuê riêng tầng 1 để làm cửa hàng, nhà hàng hoặc văn phòng, trong khi vẫn có thể ở các tầng trên rất riêng biệt.

Thứ 2, là thiết kế

Người mua nhà phải chọn những shophouse có thiết kế tiện lợi và thẩm mỹ phù hợp với nhu cầu kinh doanh.

Thứ 3, là uy tín của chủ đầu tư

Một trong những yếu tố khiến người mua quyết định mua shophouse chính là uy tín của chủ đầu tư. Với một chủ đầu tư đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực buôn bán bất động sản và tạo được uy tín, niềm tin trên thị trường bất động sản. Và đặc biệt, với loại hình shophouse mới này thì uy tín của chủ đầu tư lại càng được chú trọng hơn, cụ thể, chủ đầu tư cũng cần xem xét hỗ trợ người mua nhà hay các đơn vị kinh doanh trong việc tìm khách thuê, hay hỗ trợ thuê lại với mức lợi nhuận cam kết.

Thứ 4, là khả năng thích ứng linh hoạt về mặt không gian bán lẻ với thay đổi về thị hiếu tiêu dùng cũng như đơn vị bán lẻ.

Cuối cùng, là sự cân đối giữa mức giá mua shophouse với tiềm năng cho thuê. Trong đó, người mua nên xem xét đến tiềm năng phát triển du lịch của vị trí dự án nhằm đảm bảo khả năng cho thuê (lợi nhuận thu được) của loại hình bất động sản này.

Theo các chuyên gia, hiện mức lợi nhuận từ việc cho thuê shophouse dao động trong khoảng 8 - 12%/năm, con số khá hấp dẫn so với gửi tiết kiệm. Vì vậy, đây sẽ vẫn là hạng mục đầu tư được yêu thích trong thời gian tới.