Giỏ hàng

Vì đâu giá thịt lợn "vỡ trận"?

Giá heo hơi hôm nay 25/5 vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi tiếp tục ghi nhận mức kỉ lục mới sau khi rất nhiều địa phương đã lần lượt lên mức lịch sử 100.000 đồng/kg. Dù các siêu thị vẫn miệt mài giảm giá kích cầu, nhưng thực tế khẳng định "muốn mua thịt lợn giá rẻ thì lên tivi mà mua". Vậy, giá thịt lợn cao do doanh nghiệp không chịu giảm, hay là do khâu trung gian hưởng lãi quá nhiều?

Giá thịt lợn hơi tiếp tục “vỡ trận” đạt ngưỡng 100.000đ/kg

Giá lợn hơi tại miền Bắc ngày đầu tuần đã khởi động đà tăng giá bằng mức tăng 3.000 đồng/kg tại Hưng Yên, kéo giá lợn nơi đây lên 103.000 đồng/kg, trở thành kỉ lục mới tại miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung. Bên cạnh đó, các tỉnh, thành như Hà Nội, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang và Thái Bình dù không có sự điều chỉnh mới nhưng là những địa phương duy trì mức cao trong khoảng 98.000 - 100.000 đồng/kg.

Tại miền Trung, Tây Nguyên, hôm nay giá lợn tạm thời lặng sóng sau một tuần tăng nóng vừa qua. Hiện mức giá tốt nhất của vùng vẫn thuộc về Lâm Đồng và Khánh Hòa, với mức giá 97.000 đồng/kg.

giá thịt heo tăng cao do đâu

Chưa dứt đà tăng, giá heo hơi miền Nam hôm nay tiếp tục kéo dài chuỗi ngày tăng giá không ngừng với vùng giá cao chót vót đã được thiết lập tại các tỉnh, thành như Cà Mau, Hậu Giang, Tiền Giang Đồng Nai, Bạc Liêu, Bến Tre, Cần Thơ, Kiên Giang và Trà Vinh, với vùng giá trong khoảng 97.000 - 100.000 đồng/kg.

Có thể nhận thấy, giá lợn hơi đạt đỉnh giá tại các tỉnh có đàn lợn số lượng lớn. Đây cũng là vấn đề nan giải khi giá được thiết lập cao ngay tại vùng sản xuất, cần khắc phục để điều chỉnh từ gốc.

Vì sao giá thịt lợn “không chịu” giảm?

Thiếu nguồn cung

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, bản chất vấn đề thịt lợn hiện nay là câu chuyện “cung – cầu” bởi hiện nguồn cung thiếu rất rõ.

 “Sản lượng thịt cung cấp cho thị trường thiếu hơn 20%, thậm chí nhiều địa phương như Bắc Giang phản ánh kể cả lợn giống, lợn thịt đều thiếu tới 50%”, ông Hải nói và cho biết nhiều tỉnh, thành phố khác cũng đang thiếu hụt nguồn cung.

Thêm vào đó, ngay ở thời điểm này, nhiều địa phương cũng chưa công bố hết dịch tả lợn châu Phi khiến người nông dân chưa yên tâm đầu tư tái đàn. Chưa kể việc giá con giống tăng cao, có nơi con giống lên tới 2,5-3 triệu đồng/con.

Mua heo phải qua... "cò"?

Heo mảnh trên thị trường có giá từ 124.000 - 128.000 đồng/kg trong khi giá heo mảnh C.P công bố 97.000 đồng/kg nên chỉ những khách hàng có mã số mới được mua với số lượng giới hạn.

Theo một số thương lái, dù có mã code nhưng rất khó mua heo trực tiếp từ các DN FDI mà phải thông qua "cò" với giá chênh lệch hơn chục ngàn đồng/kg. 

Sớm nhất cuối năm mới khôi phục được

Về vấn đề tăng nguồn cung thịt lợn, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đưa ra 2 giải pháp.

Thứ nhất, cần tập trung việc tái đàn, phục hồi ngành chăn nuôi lợn trên địa bàn toàn quốc. Đây là giải pháp tối ưu và bền vững, cần ưu tiên triển khai.

Cách thứ hai để tăng nguồn cung là phải nhập khẩu thịt lợn nhằm bình ổn thị trường.

Đây cũng là bài học với doanh nghiệp, để tích cực tìm kiếm, đa dạng nguồn cung để không còn mất kiểm soát khi thị trường khan hiếm.