Giỏ hàng

Xuất khẩu nông sản Việt Nam: Chưa thể dừng chân ở top 15

Kết thúc năm 2018, xuất khẩu nông sản Việt Nam gây ấn tượng mạnh bởi những con số tăng trưởng kỷ lục. Nông sản Việt Nam đã có mặt tại hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, với sản lượng xuất khẩu đứng thứ 15 cường quốc xuất khẩu nông sản thế giới.

Tình hình xuất khẩu nhiều khởi sắc

Cơ hội đan xen thách thức

Nông sản xuất khẩu là nhóm hàng có lượng cầu lớn, đặc biệt là nông sản nhiệt đới, chất lượng cao đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Chính vì thế, mặc dù sản lượng nông nghiệp lớn, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam vẫn gặp khó khăn trong việc tìm đường sang các nước có bảo hộ nông sản cao.

Kể từ năm 2009, Việt Nam tích cực tham gia các hiệp hội, tổ chức kinh tế thế giới, góp phần thúc đẩy ngoại thương, nhiều mặt hàng được hưởng mức thuế ưu đãi và lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu đạt trên 40 tỷ USD. Ở một góc nhìn khác, các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam ngày càng đặt ra các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe đối với nông sản nhập khẩu. Đơn cử, thị trường Trung Quốc không chỉ nâng cao tiêu chuẩn về chất lượng nông sản nhập khẩu, mà còn tăng cường quản lí và siết chặt thương mại biên giới.

Xét khía cạnh sản phẩm, giá trị xuất khẩu các mặt hàng chủ lực đều tăng. Tuy nhiên, điểm yếu lớn nhất cần khắc phục của xuất khẩu nông sản Việt Nam chính là khả năng chế biến sản phẩm của doanh nghiệp trong nước còn thấp.

Hướng tới những mục tiêu lớn hơn

Tiếp nối thành công 2018, năm 2019, thay vì top 15, Việt Nam đã đặt ra những mục tiêu xa hơn trên đấu trường xuất khẩu nông sản.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc từng “đặt hàng” cho ngành nông nghiệp trong 10 năm tới sở hữu lĩnh vực chế biến nông sản đứng top 10 thế giới, đưa nông nghiệp Việt Nam thành trung tâm chế biến sâu của nông nghiệp thế giới, là một trung tâm logistics của thương mại nông sản toàn cầu. 

Với hàng loạt hiệp định thương mại tự do đã và sắp có hiệu lực, một chợ lớn xuyên biên giới đang mở ra cho nông sản Việt. Ngành nông nghiệp Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ, với 6 thị trường lớn là: Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN. Sẽ không là xa vời khi nói Việt Nam đang có cơ hội đứng trong top 5 quốc gia xuất khẩu nông sản lớn nhất thế giới.