Giỏ hàng

Thị trường Shophouse 2019 - Xu hướng dịch chuyển ra ngoại thành

Nhà phố thương mại (shophouse) trong năm 2018 đã tạo nên “cơn sốt” trên thị trường đầu tư bất động sản với hàng trăm dự án shophouse để lại dấu ấn cũng như thu hút các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước. Vậy “cơn sốt” này có tiếp tục trong năm 2019? Và xu hướng dịch chuyển cơ hội đầu tư sang khu vực nào? Đây là câu hỏi lớn đang nhận được rất nhiều sự quan tâm trên thị trường bất động sản.

Shophouse là mô hình nhà phố thương mại, mặc dù mới xuất hiện trong vòng khoảng 2 - 3 năm trở lại đây, song shophouse đã và đang được đánh giá là loại hình đầu tư có biên độ sinh lời cao - loại hình mà các nhà đầu tư đang tìm kiếm trên thị trường bất động sản.

Là kênh đầu tư tốt nhất trên thị trường bất động sản

Theo các báo cáo ghi nhận, nguồn cung của phân khúc shophouse đang có xu hướng gia tăng mạnh mẽ. Trong báo cáo thị trường quý III/2018 của CBRE chỉ rõ, thị trường nhận nguồn cung là 4.934 căn biệt thự, 5.584 căn liền kề và 3.086 căn nhà phố. Đặc biệt nguồn cung mới trong quý III/2018 ghi nhận trong khi chỉ có 60 căn liền kề ra mắt trong quý này thì có đến 97 căn shophouse được giới thiệu ra thị trường. Cũng trong báo cáo thị trường quý III/2018 của Savills, tổng nguồn cung biệt thự, liền kề của thị trường Hà Nội đạt 43.255 căn, trong đó chiếm đến gần 30% là sản phẩm shophouse, con số này được đánh giá là tăng khá cao và mạnh so với 10-20% cách đây vài năm.

Theo đánh giá của các chuyên gia, shophouse vẫn đang là loại hình đầu tư sinh lời. Không chỉ để ở, nhà phố thương mại còn là một khoản đầu tư nhiều tiềm năng, nhờ kết hợp được cả mục đích kinh doanh thương mại với công năng sử dụng đa dạng. Chủ các căn hộ nhà phố thương mại có thể cho thuê toàn bộ hoặc một phần diện tích nhà để kinh doanh mặt bằng bán lẻ, phần còn lại để ở và sinh hoạt.

Hiểu và khắc phục được nhược điểm của các khu nhà phố kiểu cũ, nhà phố thương mại hiện nay phần lớn đều được ưu tiên và phát triển ở những vị trí thuận tiện trên mặt đường lớn, số lượng có hạn nên tiềm năng tăng giá cao. Những dự án nhà phố thương mại trong các khu đô thị lớn luôn được quy hoạch khoa học, thuận tiện trong việc kinh doanh, phù hợp với văn hóa và tập quán kinh doanh buôn bán của người Việt nên rất hấp dẫn khách mua.

Xu hướng dịch chuyển khu vực đầu tư shophouse - 2019?

Năm 2019, thị trường dự kiến sẽ thiếu hụt quỹ đất sạch tại các khu vực trung tâm, kèm theo đó là mặt bằng giá cũng có xu hướng tăng lên cao trong năm qua. Trong khi đó, quỹ đất sạch tại các tỉnh ngoại thành, vùng ven đô thị còn dư với số lượng tương đối lớn, cùng với đó là sự phát triển về kinh tế - xã hội, cũng như sự đầu tư ngày càng nhiều về hạ tầng giao thông liên tuyến giữa các tỉnh thành dự kiến sẽ trở thành động lực đầu tư loại hình bất động sản này, một sự tăng trưởng mới.

Thực tế cho thấy, khi các nhà đầu tư nắm bắt được những thách thức đó thì vào cuối năm 2018 vừa qua, có một số nhà đầu tư lớn đã rục rịch tham gia triển khai một số dự án tại thị trường ngoại thành.

Shophouse khu vực ngoại thành hút khách nhờ hạ tầng cải thiện và giá còn mềm

Theo phân tích của các chuyên gia CBRE, dòng sản phẩm shophouse năm 2019 sẽ tiếp tục hút khách và dự kiến diễn ra sôi động, đặc biệt tại các khu vực ngoại thành, trong đó một số tỉnh miền Bắc tiêu biểu lọt vào tầm ngắm của nhà đầu tư đó là: Hải Phòng, Hưng Yên, Quảng Ninh,...nhờ hạ tầng kết nối ngày càng đồng bộ cũng như tâm lý ưa thích đầu tư vào khu vực ngoại thành của đại đa số khách hàng.

Và điều hiển nhiên cũng được các chuyên gia dự đoán được, không phải 100% dự án shophouse nào mở bán cũng sẽ thành công, bởi lý do hiện hữu là không gần khu vực trung tâm, chưa nhiều và đủ tiện ích để đáp ứng khách hàng, do vậy để quyết định đầu tư vào loại hình này người mua chắc chắn sẽ thẩm định, sàng lọc kỹ các dự án, cũng như năng lực của nhà đầu tư trước khi xuống tiền. Điều đó đồng nghĩa chỉ với những dự án có quy hoạch tổng thể kỹ lưỡng, sở hữu vị trí đặc địa, cũng như tiềm năng tăng giá mạnh, tính thanh khoản cao mới có thể hấp dẫn được khách hàng. Đây cũng là câu hỏi thách thức các nhà đầu tư loại hình bất động sản này.